วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555
สรุปการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การสอน/การทบทวน (tutorial instruction)
บทเรียนประเภทนี้ เป็นรูปแบบของบทเรียนช่วยสอนด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผู้พัฒนากันมากที่สุด ประมาณกันว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ทั่วโลกจะเป็นประเภทนี้เนื่องจากมีพื้นฐานการพัฒนาขึ้นจากความเชื่อที่ว่า คอมพิวเตอร์น่าจะเป็นสื่อประเภทอุปกรณ์ที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการเรียนจากชั้นเรียน กล่าวโดยสรุปก็คือ น่าจะใช้แทนครูได้ในหลายๆ หมวดวิชา แนวคิดตรงนี้มีพื้นฐานในมุมกว้างว่า การเรียนการสอนนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในโรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษา หรืออุดมศึกษาเท่านั้น แต่ยังขยายกว้างไปถึงการฝึกอบรม (Training) ในระดับและสาขาอาชีพต่างๆ ซึ่งอาจผสมผสานการสอน การเรียนรู้และการฝึกฝนด้วยตนเองในหลายๆ รูปแบบ
วัตถุประสงค์เพื่อการสอนเนื้อหาใหม่แก่ผู้เรียน มีการแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย มีคำถามในตอนท้าย ถ้าตอบถูกและผ่าน ก็จะเรียนหน่วยถัดไป โปรแกรมประเภท Tutorial นี้มีผู้สร้างเป็นจำนวนมากเป็นการนำเสนอโปรแกรมแบบสาขาสามารถสร้างเพื่อสอนได้ทุกวิชา
วิธีสอนโดยการทบทวน
ความมุ่งหมาย
- เพื่อทบทวนบทเรียนให้เข้าใจง่าย
- เพื่อสรุปประเมินผลความเข้าใจในบทเรียน
ขั้นตอนของการสอน
- กล่าวถึงเนื้อหาของบทเรียนที่เรียนแล้ว
- ตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียนที่ต้องการให้ทบทวน
- ให้อภิปรายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถาม ของเนื้อหาที่ต้องการให้ทบทวน
- สรุปเพื่อตัดสินคำตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่ต้องการให้ทบทวน
ข้อดีและข้อจำกัดของการสอนโดยการทบทวน
ข้อดี
- ช่วยให้นักศึกษาได้เห็นถึงความสัมพันธ์และความเกี่ยวข้องกันของเนื้อหาอย่างชัดเจน
- ทำให้นักศึกษามีความคงทนมากขึ้น
- เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับกิจกรรมในแต่ละวัน
- เป็นเครื่องมือช่วยวัดจุดสำคัญของบทเรียน
- เป็นการเชื่อมโยงเนื้อหาให้เกิดขึ้นในจิตใจ
- ทำให้ตระหนักถึงความต้องการที่จะต้องศึกษามากยิ่งขึ้น
ข้อจำกัด
- เป็นการอยากที่จะทำให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมได้
- จะต้องมีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีหลายๆ อย่าง
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น