วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

สรุปการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน


การสอน/การทบทวน (tutorial instruction) 

บทเรียนประเภทนี้ เป็นรูปแบบของบทเรียนช่วยสอนด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผู้พัฒนากันมากที่สุด ประมาณกันว่ามากกว่าร้อยละ 80 ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ทั่วโลกจะเป็นประเภทนี้เนื่องจากมีพื้นฐานการพัฒนาขึ้นจากความเชื่อที่ว่า คอมพิวเตอร์น่าจะเป็นสื่อประเภทอุปกรณ์ที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการเรียนจากชั้นเรียน กล่าวโดยสรุปก็คือ น่าจะใช้แทนครูได้ในหลายๆ หมวดวิชา แนวคิดตรงนี้มีพื้นฐานในมุมกว้างว่า การเรียนการสอนนั้นไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในโรงเรียนประถมศึกษา มัธยมศึกษา หรืออุดมศึกษาเท่านั้น แต่ยังขยายกว้างไปถึงการฝึกอบรม (Training) ในระดับและสาขาอาชีพต่างๆ ซึ่งอาจผสมผสานการสอน การเรียนรู้และการฝึกฝนด้วยตนเองในหลายๆ รูปแบบ
วัตถุประสงค์เพื่อการสอนเนื้อหาใหม่แก่ผู้เรียน มีการแบ่งเนื้อหาเป็นหน่วยย่อย มีคำถามในตอนท้าย ถ้าตอบถูกและผ่าน ก็จะเรียนหน่วยถัดไป โปรแกรมประเภท Tutorial นี้มีผู้สร้างเป็นจำนวนมากเป็นการนำเสนอโปรแกรมแบบสาขาสามารถสร้างเพื่อสอนได้ทุกวิชา

วิธีสอนโดยการทบทวน

ความมุ่งหมาย
-   เพื่อทบทวนบทเรียนให้เข้าใจง่าย
-   เพื่อสรุปประเมินผลความเข้าใจในบทเรียน
ขั้นตอนของการสอน
-    กล่าวถึงเนื้อหาของบทเรียนที่เรียนแล้ว
-    ตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาบทเรียนที่ต้องการให้ทบทวน
-    ให้อภิปรายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถาม ของเนื้อหาที่ต้องการให้ทบทวน
-    สรุปเพื่อตัดสินคำตอบเกี่ยวกับเนื้อหาที่ต้องการให้ทบทวน

ข้อดีและข้อจำกัดของการสอนโดยการทบทวน

ข้อดี
-  ช่วยให้นักศึกษาได้เห็นถึงความสัมพันธ์และความเกี่ยวข้องกันของเนื้อหาอย่างชัดเจน
-  ทำให้นักศึกษามีความคงทนมากขึ้น
-  เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับกิจกรรมในแต่ละวัน
-  เป็นเครื่องมือช่วยวัดจุดสำคัญของบทเรียน
-  เป็นการเชื่อมโยงเนื้อหาให้เกิดขึ้นในจิตใจ
-  ทำให้ตระหนักถึงความต้องการที่จะต้องศึกษามากยิ่งขึ้น

ข้อจำกัด
-  เป็นการอยากที่จะทำให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมได้
-  จะต้องมีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีหลายๆ อย่าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น