ภาระงานที่ 1 : การวิเคราะห์เนื้อหาและกำหนดวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ( content analysis )
ชื่อบทเรียน คำคล้องจอง
หัวข้อเนื้อหา / วัตถุประสงค์การเรียนรู้
|
รายละเอียดของเนื้อหา
|
หัวข้อเนื้อหา
1 . ความหมายของคำคล้องจอง
2 . คำคล้องจอง 1 พยางค์
3 . คำคล้องจอง 2 พยางค์
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
เมื่อผู้เรียนเรียนบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์หัวข้อเนื้อหานี้แล้ว ผู้เรียนสามารถบอกได้ว่าคำคู่ใดเป็นคำคล้อง
จองหรือไม่ใช่คำคล้องจอง เมื่อกำหนดคำให้ นักเรียนสามารถหาคำคล้องจองกับคำที่กำหนดให้ต่อไปได้
|
1 . คำคล้องจอง คือ คำที่มีเสียงพยัญชนะ หรือเสียงสระคล้องจองกัน เช่น คำที่มีเสียงสระคล้องจองกัน
ตา มา ปา ทา, ดู รู สู้ หู, คำที่มีเสียงพยัญชนะคล้องจองกัน หนู หมู หรู หมี, โคลง
คลอน คลาด
และหากมีตัวสะกดมักจะมีเสียงตัวสะกดอยู่ในมาตราเดียวกัน เช่น การ งาน จาน หาร
2
.คำคล้องจอง ๑ พยางค์ คือ คำ ๑ พยางค์ ตั้งแต่ ๒ คำขึ้นไปที่มีเสียงสระเดียวกันและมีตัวสะกดในมาตรา
เดียวกัน เช่น ใกล้ ใคร ใช่ ไป ให้ ถู หู ดู ชู รู
3 . คำคล้องจอง ๒ พยางค์ คือ คำ ๒ พยางค์ตั้งแต่ ๒ คำขึ้นไปที่พยางค์หลังของคำแรก มีเสียง
คล้องจองกับพยางค์แรกของคำหลัง
หรือมีเสียงคล้องจองกับพยางค์หลังของคำหลัง เช่น ปลูกข้าว สาวสวย ห้วยหนอง คลองบึง ผึ้งหลวง ทวงของ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น