แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่
๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา
๒๕๕๔
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่องคำแสนสนุก เวลา ๓ ชั่วโมง
เรื่อง คำคล้องจอง เวลา ๑ ชั่วโ
มาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐาน ท. ๑.๑ : ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ
แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน มาตรฐาน ท. ๒.๑: ใช้ทักษะการเขียนสื่อสาร
เขียนเรียงความ ย่อความ
และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆเขียนรายงานข้อมูลสาระสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด มฐ.ท ๑.๑ ป.๒/๑ การอ่านออกเสียงคำ คล้องจอง
และข้อความ และบทร้อยกรองง่ายๆได้ถูกต้อง
มฐ.ท
๒.๑ ป.๒/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
สาระสำคัญ
คำคล้องจอง คือ
คำที่ใช้สระเดียวกันและมีตัวสะกดอยู่มาตราเดียวกัน แต่มีพยัญชนะต้นต่างกัน
จุดประสงค์
๑. สามารถอ่านและเขียนคำที่คล้องจองได้อย่างถูกต้อง
๒.เมื่อกำหนดคู่คำคล้องจองให้นักเรียนสามารถบอกได้ว่าคำคู่ใดเป็นคำคล้องจองหรือไม่ใช่คำคล้องจอง
๓.เมื่อกำหนดชุดคำคล้องจองให้นักเรียนสามารถโยงเส้นคำที่ส่งสัมผัสคล้องจองกันได้ถูกต้อง
๑ . ความรู้ ( K )
๒.
สามารถเรียนรู้คำคล้องจอง 1 พยางค์ 2
พยางค์ และคำคล้องจองหลายพยางค์ได้
๒.
ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด(P)
๑.การอ่านและการเขียน
๓. คุณลักษณะ(A)
๑.สามารถอ่านและเขียนคำคล้องจองได้
สมรรถนะสำคัญ
๑.มีความสามารถในการสื่อสาร
๒.มีความสามารถในการคิด
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
๑.มีวินัย
๒.ใฝ่เรียนรู้
๓.มุ่งมั่นในการทำงาน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีวัดและเครื่องมือวัด
เป้ามายการเรียนรู้
|
หลักฐานผลการเรียนรู้
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
สาระสำคัญ
คำคล้องจอง คือ
คำที่ใช้สระเดียวกันและมีตัวสะกดอยู่มาตราเดียวกัน แต่มีพยัญชนะต้นต่างกัน
|
-ผลการทดสอบการอ่านคำคล้องจอง
|
-ทดสอบการอ่านคำที่คล้องจอง
|
-แบบทดสอบการอ่านคำที่คล้องจอง
|
ตัวชี้วัด
มฐ.ท
๑.๑ ป.๑/๑ การอ่านออกเสียงคำ คล้องจอง
และข้อความสั้น ๆ
|
-ผลการทดสอบอ่านคำจากบัตรคำ
|
-ครูฟังจากการอ่านของนักเรียน
|
-แบบทดสอบการอ่านคำจากบัตคำ และPowerPoint
|
มฐ.ท
๒.๑ ป.๑/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
|
-ผลการทดสอบการเขียนคำที่คล้องจอง
-ทดสอบโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
|
-ทดสอบการเขียนคำที่คล้องจอง
-ทดสอบโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
|
-แบบทดสอบการเขียนคำที่คล้องจอง
-แบบทดสอบโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
|
คุณลักษณะ
๑.สามารถอ่านและเขียนคำที่คล้องจองได้อย่างถูกต้อง
|
-ผลการทดสอบอ่านคำจากบัตรคำ
-
ผลการทดสอบเขียนคำที่คล้องจอง
-ผลการทดสอบโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
|
-ครูฟังจากการอ่านของนักเรียน
-สอบการเขียนคำที่คล้องจอง
-ทดสอบโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
|
-แบบทดสอบการอ่านคำจากบัตรคำ
-แบบทดสอบการเขียนคำที่คล้องจอง
-แบบทดสอบโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
|
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำสู่บทเรียน
๑.
ครูอธิบายจุดประสงค์ของการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนทราบถึงเนื้อหาสาระที่จะเรียน
๒.
ครูเปิดวิดีโอเรื่องคำคล้องจองให้นักเรียนดู
ขั้นการสอน
๑.
ครูเปิด PowerPointสอนนักเรียนอ่านคำคล้องจองทีละคำจากคำที่ง่ายไปหาคำที่ยาก
แล้วให้นักเรียนอ่านคำตามที่ครูสอน
๒.
ครูทดสอบความเข้าใจของนักเรียนเป็นรายบุคคล
โดยให้แต่ละคนออกมาอ่านคำคล้องจองตามที่ครูกำหนดทีละคำ
ขั้นการประเมินผลการเรียนรู้
/ ขั้นสรุปการสอน
๑.ให้นักเรียนทำแบบทดสอบ
-แบบทดสอบอ่านคำจากบัตรคำ
-แบบทดสอบเติมคำที่หายไปให้สมบูรณ์
-แบบทดสอบโยงคำที่มีความหมายคล้องจองกัน
๒ . ครูมอบหมายให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งอินเตอร์เน็ต
สื่ออุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้
สื่อ
๑.บัตรคำ
คำคล้องจอง
๒.แบบฝึกหัดเติมคำคล้องจองที่หายไป
๓.แบบฝึกหัดโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
๔. วิดีโอเรื่องคำคล้องจอง
๕. PowerPoint อ่านคำคล้องจอง
แหล่งเรียนรู้
๑.ห้องเรียน
๒. อินเตอร์เน็ต
เกณฑ์การวัด
เกณฑ์การประเมินการทำแบบทดสอบ
๑ . แบบทดสอบการอ่านคำจากบัตรคำที่คล้องจอง
-อ่านถูกต้อง
คำละ ๑
คะแนน (คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน)
-ต่ำกว่า ๕ คะแนน ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
๒ . แบบทดสอบเติมคำคล้องจองที่หายไป
-อ่านถูกต้อง
คำละ ๑
คะแนน (คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน)
-ต่ำกว่า ๕ คะแนน ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
๓ . แบบทดสอบโยงคำจากภาพที่มีคำคล้องจองกัน
-อ่านถูกต้อง
คำละ ๑
คะแนน (คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน)
-ต่ำกว่า ๕ คะแนน ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การผ่าน
๑ . นักเรียนได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทั้งสามมารวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ของคะแนนเต็ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น